Xây dựng các bước bán hàng chuyên nghiệp là một trong những việc bắt buộc mỗi nhà quản lý cần biết để đẩy doanh thu lên cao nhất. Doanh nghiệp sẽ khó có thể cạnh tranh với đối thủ trên thị trường nếu không có chiếc lược bán hàng hợp lý. Chothuevanphongao.vn sẽ giúp bạn xây dựng các bước bán hàng cơ bản cùng những tips bán hàng để tăng doanh số một cách hiệu quả nhất

Tại sao cần xây dựng hệ thống các bước bán hàng cơ bản?

Xây dựng các bước bán hàng cơ bản là các bước mà người bán hàng phải thực hiện đối với khách hàng tiềm năng để biến họ thành khách hàng thật. Một quy trình bán hàng tốt sẽ giúp bạn tối ưu các contact mình nhận được và tăng trưởng doanh thu ổn định.

Với mỗi doanh nghiệp việc xây dựng quy trình bán hàng hiệu quả chuyên nghiệp và hiệu quả quyết định đến 50% sự thành công của doanh nghiệp đó.

Để xây dựng một quy trình các bước bán hàng chuẩn chỉnh không phải đơn giản. Vậy bạn nên bắt đầu từ đâu? Khám phá ngay bài viết dưới đây để hình thành lên ý tưởng của một quy trình bán hàng chuyên nghiệp cho doanh nghiệp mình.

►►►VỐN 10 TRIỆU KINH DOANH GÌ ĐỂ LÃI GẤP 3-4 LẦN MỖI THÁNG? – XEM NGAY KẺO LỠ!

Hệ thống các bước bán hàng cơ bản

1.Tìm kiếm và phân tích khách hàng

Để xây dựng hệ thống các bước bán hàng chuyên nghiệp đầu tiên bạn cần phải tìm kiếm khách hàng. Phát hiện khách hàng tiềm năng là quá trình bạn tìm kiếm những thông tin liên lạc từ khách hàng mới. Khách hàng tiềm năng có thể xuất hiện từ việc tìm kiếm online, hoặc từ những buổi hội thảo, sự kiện về ngành nghề của bạn.

Hoặc bạn có thể phát hiện khách hàng tiềm năng qua các kênh khách hàng hiện tại, đồng nghiệp, hay các cá nhân có hứng thú tới sản phẩm và dịch vụ.

Phát hiện khách hàng tiềm năng là bước cơ bản trong quá trình bán hàng, là công việc mà mọi nhân viên sale đều phải làm hàng ngày hàng giờ.

2. Kết nối khách hàng

Bước tiếp theo, bạn cần kết nối hoặc liên hệ để thu thập thông tin và đánh giá triển vọng của khách hàng này trước khi chuyển qua bước sau. Người bán hàng sẽ phải tìm ra các “điểm yếu” của khách hàng. Từ đó mô tả chân dung của khách hàng về công việc, trình độ học vấn càng chi tiết cụ thể càng tốt.

3. Giới thiệu sản phẩm tới khách hàng

Phần giới thiệu sản phẩm ngoài những đặc điểm nổi bật của chúng, bạn cần tìm ra những insight đặc biệt để khiến khách hàng không thể từ chối lời chào của bạn.

Ngoài ra những sự khuyến mại, giảm giá, chương trình hấp dẫn cũng sẽ thu hút được khách hàng nghe bạn nói (nếu họ đang có nhu cầu)

4. Chốt sale

Đây là bước bạn cần đầu tư rất nhiều chất xám nhất trong tất cả các bước bán hàng chuyên nghiệp. Ngoại trừ các thắc mắc sản phẩm thì khách hàng có thể sẽ đưa ra những ý kiến phản đối trong quá trình giới thiệu hay khi đề nghị đặt mua hàng, sự chống đối của họ có thể về mặt tâm lý hay logic. Đây là phản ứng hoàn toàn tự nhiên bởi khách hàng ai cũng muốn lựa chọn cho mình sản phẩm tốt nhất, thế nhưng cách bạn trả lời ý kiến và giải đáp cho khách hàng sẽ cho thấy khả năng bán hàng của bạn

Trong quá trình xử lý những chống đối này, người bán hàng luôn phải giữ thái độ vui vẻ, đề nghị người mua làm rõ những ý kiến không tán thành, phủ nhận hợp lý giá trị những ý kiến phản đối,…

5. Chăm sóc sau bán hàng

Chăm sóc sau bán hàng tưởng trừng như ko quan trọng, bởi nhiều người vẫn có suy nghĩ bán được hàng, thu tiền là xong. Tuy nhiên đó lại là suy nghĩ rất sai lầm và chỉ có thể áp dụng cho ngắn hạn, còn để tính đến bước dài hạn, cũng như để thì bạn cần phải làm cho họ hài lòng. Vậy nên đây là một khâu quan trọng cuối cùng trong các bước bán hàng cơ bản sẽ quyết định tới việc khách hàng quay lại lần 2, 3… mua hàng hay tuyệt vời hơn là họ sẽ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn cho bạn bè, thân của họ.

Tips: Mẹo bán hàng hiệu quả bạn cần biết

Nói về khách hàng bớt nói về doanh nghiệp hay sản phẩm

Bạn thử tưởng tượng rằng khi bạn nói chuyện với một người mà họ chỉ biết nói về họ, về sản phẩm của họ, về các lợi ích của sản phẩm của họ … thì bạn có cảm thấy thoải mái không? Những người bán hàng thành công cần rõ điều này. Bán hàng hiệu quả là nói về khách hàng, về vấn đề của khách hàng, về mong muốn của khách hàng. 

Khi giao tiếp, một lượng thông tin khổng lồ được truyền tải bằng cả ngôn ngữ, và biểu cảm, cả ý thức và tiềm thức. Khách hàng của bạn chắc chắn rất nhạy cảm, họ sẽ nhận ra ngay mọi biểu cảm bất thường của bạn và chuẩn bị “phòng vệ” các mời chào.

Xây dựng mối liên hệ để thuyết phục khách hàng.

Việc của người bán hàng là thuyết phục người khác. Để thay đổi ý kiến người mua thì các lý do thuần lý trí là chưa đủ, họ cần có niềm tin nào đó vào con người (nhân viên bán hàng) mà họ đang tiếp xúc.

Vì vậy, một cách bán hàng hiệu quả là bạn cần đưa ra các thông điệp, các quan điểm sao cho có thể chạm được cảm xúc của khách hàng, làm cho họ tin rằng điều đó mang lại lợi ích cho họ, làm ảnh hưởng đến việc ra quyết định mua hàng của họ

Trên đây là các bước bán hàng cơ bản mà khi bắt đầu kinh doanh bạn cần tham khảo. Chothuevanphongao.vn mong muốn sẽ được đồng hành cùng bạn trong những chặng đường thành công của bạn sắp tới.

►►►BẠN CÓ NHU CẦU THUÊ VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CÔNG TY, TÌM HIỂU NGAY VÌ GIÁ CHỈ 450.000Đ – CLICK TẠI ĐÂY!