“Giấc mơ Mỹ” Forever 21 từng là ông lớn của ngành thời trang nhanh, với 800 cửa hàng và hơn 4,4 tỷ USD doanh thu mỗi năm. Thế nhưng mô hình lỗi mốt đã khiến “đế chế” này tụt dốc và Forever 21 phá sản không thể cứu vãn.

Khởi đầu như một “giấc mơ”

Câu chuyện cổ tích của Forever 21: Năm 1981, Jin Sook và Do Won Chang đến tử từ xứ sở kim chi Hàn Quốc nhập cư đến Los Angeles với giấc mơ đổi đời, họ hoàn toàn không có tiền, trong khi chẳng có kiến thức kinh doanh và kỹ năng Tiếng Anh nào.

Ba năm sau đó, cặp đôi này quyết định dốc hết 11.000 USD tiền tiết kiệm để mở cửa tiệm “Fashion 21” (tiền thân của Forever 21), tập trung “săn” sản phẩm giảm giá, “xào nấu” lại rồi bán với mức giá chênh lệch.

Giải thích thêm về thương hiệu Forever21 – “Thế hệ trung niên ai cũng muốn sống lại tuổi 21 lần nữa trong khi người trẻ chỉ muốn mãi mãi tuổi 21”.

Mô hình đơn giản này trên đã đem về cho họ hơn 700.000 USD và 11 cửa tiệm ngay năm đầu tiên. Vào giai đoạn “phát triển thần tốc” nhất trong giai đoạn khai trương đó là 1 cửa hàng mới mỗi 6 tháng. Tổng tài sản của 2 nhà sáng lập lên đến 5,9 tỷ USD vào năm 2015, trở thành một “biểu tượng” trong ngành thời trang nhanh với doanh thu cao nhất là 4,4 tỷ USD mỗi năm.

Cạnh tranh khốc liệt trong “địa ngục bán lẻ”

►►► Điều bạn cần phải học hỏi ngay: ĐỂ‌ ‌THÀNH‌ ‌CÔNG‌ ‌BẠN‌ ‌KHÔNG‌ ‌THỂ‌ ‌BỎ‌ ‌QUA‌ ‌5‌ ‌ BÍ‌ ‌MẬT‌ ‌TRONG‌ ‌KINH‌ ‌DOANH‌

Song song với sự tăng trưởng thần tốc của đó là thương hiệu này sống trong một “địa ngục bán lẻ” đang ra sức hủy diệt. Theo UBS, kể từ đầu thế kỷ 21, hơn 15.000 thương hiệu bán lẻ và 75.000 địa điểm đã biến mất, kể cả là hàng loạt thương hiệu “gạo cội” như Sears, Toys R Us, Payless …

Thật không may Forever 21 không phải là trường hợp ngoại lệ. Bước sai lầm của Forever 21 trở thành một miếng mồi ngon cho thế hệ “quái vật bán lẻ” mới, đó là là mô hình mua sắm online và cửa hàng đại hạ giá, tất cả những gì họ cần làm là tung ra những sản phẩm thời trang với giá thành “rẻ mạt”.

Mô hình kinh doanh giá rẻ đã “lỗi mốt”

Mọi chuyện bắt đầu khi Forever 21 dần trở nên “lạc nhịp” trong các trung tâm mua sắm. Trong khi các đối thủ như Zara và Abercrombie & Fitch liên tục gia tăng chất lượng sản phẩm, Forever 21 vẫn khăng khăng giữ lấy mô hình “hàng rẻ – giá rẻ” của mình.

 

Không những thế, những thương hiệu cạnh tranh với Forever 21 đã đi trước một bước khi liên tục giảm số lượng địa điểm bán lẻ để đảm bảo lợi nhuận và gia tăng giá trị cho khách hàng, việc phá sản của Forever 21 là có thể thấy trước vì hãng dường như vẫn không cân nhắc tinh giảm mô hình mà còn liên tục mở rộng địa điểm, khiến chi phí ngày một leo thang.

Những gã khổng lồ bán lẻ

Việc quá ưu tiên mở rộng thị trường, phong cách của Forever 21 nhanh chóng trở nên “đại trà”. Rất nhiều khách ruột của thương hiệu này đã cảm thấy bị “phản bội” và quay sang các thương hiệu thời trang nhanh khác như H&M và Zara.

Không chỉ thế, những đại siêu thị như Walmart và Target cùng nhanh chóng học được mô hình hoạt động thời trang nhanh này. Với quy mô có sẵn, những “gã khổng lồ bán lẻ” này dễ dàng đè bẹp Forever 21 về giá bán cũng như địa điểm khiến cho việc Forever 21 phá sản là điều hiển nhiên

Duy trì quá lâu việc sao chép và sản xuất sản phẩm giá rẻ

Điều khiến các sản phẩm của F21 luôn đạt mức giá rẻ nhất đó là do chi phí thiết kế của họ thực sự rất rẻ vì công ty không hề có đội ngũ thiết kế mà chỉ có một “nhà thiết kế am hiểu thị trường”.

Bản sao của F21 và Gucci (phải)

Những nhà thiết kế am hiểu thị trường này từng rất thành công trong việc sao chép các thương hiệu cao cấp. Nhưng việc duy trì quá lâu đã làm rút ngắn tầm ảnh hưởng của họ với nền công nghiệp thời trang. Chính vì vậy, dù giá thành thấp hơn Zara, H&M, Forever 21 không mang lại nhiều đột phá trong mẫu mã.

Như vậy, cú ngã Forever 21 phá sản đã trở thành bài học đắt giá cho các doanh nghiệp không quan tâm đến việc cập nhật xu hướng mới, nhất là khi người tiêu dùng tập trung vào mua sắm online khiến không chỉ Forever 21 gặp khó khăn mà nhiều hãng thời trang bán lẻ khác cũng lao đao. 

►►► Xem ngay: Kinh doanh gì ít vốn lợi nhuận cao? Mách bạn 7 ngành hàng kinh doanh hiệu quả nhất