Doanh nhân trẻ tuổi Nicholas Cole nhận định, có không ít doanh nhân dùng lý do “ý tưởng tồi” để đổ lỗi cho kinh doanh thất bại trong khi vấn đề thực chất nằm ở bản thân họ.

Có nhiều nguyên nhân thất bại trong kinh doanh, tuy nhiên, với riêng doanh nhân, Nicholas nhận định có 7 nguyên nhân chủ quan phổ biến khiến họ “ngậm trái đắng”.

1. Không lường trước viễn cảnh khó khăn

Quan điểm của Nicholas là “Mặc dù có nhiều điều kiện phát triển bản thân nhưng việc sống trong hoàn cảnh quá thuận lợi cũng khiến con người bỏ lỡ rất nhiều trải nghiệm quý giá mà một trong số đó là “cảm giác phải đấu tranh để vươn lên trong cuộc sống, hoặc đơn độc bước vào đời”.

Không đồng nghĩa với việc những doanh nhân sinh trưởng trong môi trường tốt đều kém cỏi và những doanh nhân có cuộc sống vất vả đều thành công. Điều quan trọng là khả năng nhận diện nguy cơ và chuẩn bị giải pháp đối phó ở mỗi người. Thực tế, nguyên nhân thất bại trong kinh doanh là không lường trước được khó khăn phải trải qua nên phương pháp đối phó thích hợp.

Một trường hợp nữa là doanh nhân xem kinh doanh như một cơ hội trải nghiệm, cảm nhận không khí trên thương trường. Vì thế họ nhanh chóng “ngã ngựa” vì không có phương pháp nỗ lực phù hợp, và công sức thời gian không đủ để thành công.

2. Đi theo trào lưu mù quáng

Nicholas chia sẻ đã từng rất ngạc nhiên khi thấy trào lưu khởi nghiệp bằng ứng dụng mạng xã hội nhưng doanh nghiệp lại thiếu kiến thức về công nghệ, không am hiểu về mạng xã hội. 

Thế nên doanh nhân, bạn không chạy theo thứ mọi người muốn mà nên tập trung vào việc biết điều gì mà người khác chưa biết, cần bổ sung thêm kiến thức gì,.. Người có kiến thức sâu về một lĩnh vực nào đó luôn có nhiều lợi thế hơn người chẳng biết gì đang muốn “nhảy” vào thị trường chỉ vì trào lưu.

Đừng chạy theo xu hướng mà hãy đầu tư nhiều hơn cho bản thân, cho những điều mà bạn giỏi nhất thì tốt hơn

3. Không biết bản thân thiếu sót những gì

Một trong những lý do hàng đầu là nguyên nhân thất bại trong kinh doanh, theo Nicholas, là do họ không biết mình đang không biết những gì. Đặc biệt, nó có thể ảnh hưởng đến sự sống của doanh nghiệp, nếu bạn đang bước chân vào một lĩnh vực hoàn toàn mới thì điều này vô cùng tai hại.

Thực tế, doanh nhân không thể xây dựng doanh nghiệp với tâm lý biết hết mọi thứ. Bạn chỉ không nhận ra mình chưa biết thứ gì thôi. Với những người dày dạn, có nhiều năm kinh nghiệm làm việc thì thời điểm họ nghĩ bản thân có thể giải đáp mọi trả lời cũng là lúc họ ngừng lắng nghe. Khi đó họ sẽ ngừng học hỏi và bắt đầu ra quyết định dựa trên sự ngạo mạn.

Trong cuộc sống, luôn có người chỉ ra những thứ bạn chưa biết. Và thời điểm bạn phát hiện ra điều gì đó, cũng đừng ra vẻ lên mặt với mọi người. Hãy hạ cái tôi xuống và tiếp tục học hỏi những thứ khác mới mẻ hơn.

4. “Đi” một mình

Đối với nhiều người, cảm giác tự tay gầy dựng mọi thứ rất tuyệt vời nhưng ì cũng sẽ có lúc bạn cần đến sự giúp sức của người khác. Đó có thể là người giúp bạn triển khai chiến lược đang nằm trên giấy, người giúp bạn phát triển nó, người giúp bạn điều chỉnh nó phù hợp với xu hướng thị trường,…

Chưa kể, đi một mình còn là nguyên nhân thất bại trong kinh doanh vì nhà lãnh đạo sẽ bị thui chột kỹ năng kết nối với người khác, lưỡng lự chia sẻ vấn đề với mọi người – cho dù đó là khối lượng công việc cần phải san sẻ, hoặc để người khác có cơ hội cùng gánh vác trách nhiệm.

►►► BẠN CÓ BIẾT: CÓ 1 TỶ KINH DOANH GÌ ĐỂ KHỞI NGHIỆP MÀ RỦI RO THẤP NHẤT – THAM KHẢO NGAY!

5. Thích “đá lấn sân”

Thời điểm họ sa đà những thứ không thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình cũng là lúc bắt đầu thất bại. Đồng nghĩa với việc một nhà sáng lập không có khả năng sáng tạo lại thích đưa ra sáng kiến và bắt nhân viên làm theo.

Một kỹ năng quan trọng đó là tập trung “đúng người, đúng việc”. Khi đó, bạn sẵn sàng bước sang một bên để cho những người khác có khả năng làm tốt công việc được phát huy khả năng.

Bên cạnh đó, kiêm nhiệm nhiều thứ còn có nguy cơ làm giảm chất lượng công việc chung

6. Muốn được mọi người công nhận

Danh xưng “CEO” dạo gần đây đã trở thành một thứ thời thượng mà không ít người muốn ghi lên hồ sơ cá nhân, chứng tỏ có nhiều người thích việc được trở thành doanh nhân hơn là làm doanh nhân thực tế.

Bất cứ ai nghĩ rằng làm doanh nhân là để được người khác công nhận thì sẽ chẳng bao giờ là một doanh nhân thực thụ và dễ gặp thất bại trong kinh doanh.

Nguyên nhân thất bại trong kinh doanh thì có hàng nghìn nguyên nhân. Nhưng nguyên nhân của mọi nguyên nhân, nguyên nhân gốc rễ nhất, là chính bạn. Nguyên nhân dẫn tới thành công cũng vậy. Thế nên, nếu có thể điều chỉnh các nguyên nhân dẫn đến thất bại thì ít nhất bạn sẽ có thêm cơ hội để thành công.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết, Chothuevanphonao.vn hy vọng sẽ là người bạn đồng hành trên chặng đường thành công của bạn.

►►► BIẾN GIẤC MƠ KHỞI NGHIỆP THÀNH SỰ THẬT BẮT ĐẦU VỚI THUÊ VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN CHỈ TỪ 450.000Đ – XEM NGAY!