Văn phòng đại diện có chức năng chính là giới thiệu sản phẩm và xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp, tổ chức. Trong chuyên mục pháp lý doanh nghiệp ngày hôm nay, Hanoi Office sẽ tư vấn và giải đáp quy định về văn phòng đại diện: Hồ sơ cấp giấy phép.

Quy định về văn phòng đại diện

Quy định về văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Lưu ý: Không cho phép thương nhân nước ngoài thành lập nhiều hơn 01 văn phòng đại diện hoặc chi nhánh có cùng tên gọi trong phạm vi 01 tỉnh/thành phố (điều 3).

Về điều kiện thành lập văn phòng đại diện, chi nhánh, thương nhân nước ngoài phải còn thời hạn hoạt động ghi trên giấy phép ít nhất 01 năm, tính từ ngày nộp hồ sơ (khoản 3 điều 7, điều 8).

Cấm chi nhánh, văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài không được cho mượn, cho thuê lại trụ sở (điều 28); người đứng đầu chi nhánh của thương nhân nước ngoài không được kiêm nhiệm chức danh đại diện pháp luật của doanh nghiệp Việt Nam (khoản 8 điều 33).

Quy định về văn phòng đại diện-1

Quy định về văn phòng đại diện: Hồ sơ cấp giấy phép thành lập

1. Hồ sơ 01 bộ bao gồm:

a. Đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện theo mẫu của Bộ Công Thương và do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký.

b. Bản sao giấy ĐKKD hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài.

c. Văn bản của thương nhân nước ngoài bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện.

d. Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán/ Văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy thời có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, để chứng minh được sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất.

e. Bản sao hộ chiếu hoặc giấy CMND hoặc thẻ CCCD (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Văn phòng đại diện.

f. Những tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện bao gồm:

  • Bản sao biên bản ghi nhớ/ thỏa thuận thuê địa điểm/ bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Văn phòng đại diện.
  • Bản sao tài liệu thông tin về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện theo quy định tại Điều 28 Nghị định này và quy định pháp luật có liên quan.

2. Ở tài liệu quy định tại Điểm b, Điểm c, Điểm d và Điểm e, Khoản 1 Điều này:

Đối với trường hợp bản sao hộ chiếu của người đứng đầu Văn phòng đại diện là người nước ngoài thì phải dịch ra tiếng Việt và được chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam. Tài liệu quy định tại Điểm b Khoản 1, Điều này phải được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận/ hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.

quy định về văn phòng đại diện-2

Trên đây là quy định về hồ sơ thành lập văn phòng đại diện, nếu quý vị muốn tìm hiểu thêm một số quy định về văn phòng đại diện khác, hãy theo dõi chuyên mục tin tức của chúng tôi hoặc liên hệ với hotline 085.339.4567 – 090.619.8389 để được hỗ trợ.

Hanoi Office – Success in all your plans!

►►► Tham khảo các gói dịch vụ văn phòng trọn gói giá rẻ tại đây!