Thành lập văn phòng giao dịch của công ty thường gắn liền với sự phát triển của công ty với mục đích là mở rộng phạm vi kinh doanh. Vậy thủ tục thành lập văn phòng giao dịch như nào là hợp pháp? Lựa chọn loại hình nào để phù hợp với mục đích của công ty?

Văn phòng giao dịch là gì?

Văn phòng giao dịch không phải là một thuật ngữ pháp lý. Văn phòng giáo dịch là thuật ngữ mà mọi người thường sử dụng để gọi chung cho các đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp. Theo quy định của pháp luật, có ba loại hình đơn vị phụ thuộc của một doanh nghiệp, bao gồm: chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.

=> Tham khảo: Văn phòng giao dịch và văn phòng đại diện có khác nhau không tại đây.

Thủ tục thành lập văn phòng giao dịch của doanh nghiệp

thu-tuc-thanh-lap-van-phong-giao-dich-cua-cong-ty-1

Doanh nghiệp có quyền thành lập văn phòng giao dịch của mình ở trong nước và nước ngoài (trừ loại hình địa điểm kinh doanh chỉ được thành lập cùng tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính).

Thủ tục thành lập văn phòng giao dịch của doanh nghiệp được tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Soạn thảo và nộp hồ sơ thành lập đến cơ quan có thẩm quyền

Hồ sơ thành lập đối với mỗi loại hình là khác nhau.

Đối với trường hợp doanh nghiệp thành lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện.

Doanh nghiệp gửi thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện đến Phòng đăng ký kinh doanh bao gồm:

  • Thông báo về việc thành lập văn phòng đại diện, chi nhánh
  • Quyết định và bản sao hợp lệ của biên bản họp Hội đồng thành viên
  • Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh văn phòng đại diện có bản sao hợp lệ
  • Bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện

Đối với thành lập địa điểm kinh doanh

Trong thời hạn 10 ngày từ ngày quyết định lập địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi thông báo lập địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh.

Nội dung thông báo bao gồm các nội dung cơ bản sau:

  • Mã số đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp;
  • Tên doanh nghiệp và địa chỉ trụ sở chính
  • Tên và địa chỉ của địa điểm kinh doanh;
  • Lĩnh vực hoạt động của địa điểm đăng ký kinh doanh;
  • Họ, tên, nơi cư trú và số Chứng minh nhân dân (Hộ chiếu) của người đứng đầu địa điểm kinh doanh;
  • Họ, tên và chữ ký của người đại diện của doanh nghiệp theo pháp luật.

 

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ và xử lý

Phòng đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa.

Khi phòng Kinh doanh nhận được hồ sơ hợp lệ của doanh nghiệp thì nhập thông tin vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để yêu cầu lấy mã số chi nhánh, văn phòng đại diện cũng như địa điểm kinh doanh.

Trong 3 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh và văn phòng đại diện. Sau đó cập nhật thông tin về địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.

=> Có thể bạn quan tâm: Thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty.

Trên đây là tư vấn sơ bộ về thủ tục thành lập văn phòng giao dịch của doanh nghiệp. Quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc hoặc nhu cầu sử dụng dịch vụ xin vui lòng liên hệ trực tiếp đến Hotline: 090 619 8389 – 085 339 4567 để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết.