Văn phòng giao dịch khác văn phòng đại diện không? Trên thực tế, các doanh nghiệp vẫn hay bị nhầm lẫn, hoặc không phân biệt được loại hình văn phòng giao dịch với văn phòng đại diện và thường cho rằng hai loại hình này có chung một khái niệm. Dưới đây là những chia sẻ giúp phân biệt văn phòng giao dịch và văn phòng đại diện.

van-phong-giao-dich

Thuật ngữ “Văn phòng đại diện”

van-phong-giao-dich-va-van-phong-dai-dien-co-khac-nhau-khong-2

Văn phòng đại diện là gì

Dựa theo Khoản 2, điều 45, Luật doanh nghiệp năm 2014 quy định: Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo uỷ quyền cho lợi ích của doanh nghiệp mình và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện tổ chức và hoạt động theo quy định của pháp luật.

Thuật ngữ “Văn phòng giao dịch”

Văn phòng giao dịch là nơi tiếp nhận mọi vụ việc, yêu cầu của khách hàng. Văn phòng giao dịch được phép cung cấp dịch vụ phát lý.

van-phong-giao-dich-va-van-phong-dai-dien-co-khac-nhau-khong-3

Văn phòng giao dịch là gì?

Như vậy, có thể nói Văn phòng giao dịch khác văn phòng đại diện do văn phòng giao dịch hay còn gọi là địa điểm kinh doanh là nơi tiến hành các hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp của mình. Địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp có thể đặt ở nhiều nơi, ngoài địa chỉ đăng ký trụ sở chính. Lệ phí môn bài chỉ 1 triệu đồng/năm. Văn phòng giao dịch thì không có mã số riêng, con dấu riêng và đặc biệt thủ tục thành lập rất đơn giản.

=> Xem thêm Kinh nghiệm sau 1 năm sử dụng văn phòng ảo tại đây.

Sự khác nhau giữa văn phòng giao dịch và văn phòng đại diện

Trụ sở

Văn phòng đại diện: Theo như quy định trong Điều 36 Luật doanh nghiệp năm 2014. Trong đó, trụ sở của văn phòng đại diện có thể đặt tại các tỉnh (thành phố) nơi công ty mình có trụ sở chính và các chi nhánh hoặc ở các tỉnh (thành phố) khác không có trụ sở chính. Vì vậy mà một doanh nghiệp, công ty có thể thành lập được nhiều văn phòng đại diện tại một hoặc nhiều thành phố, thị xã, các quận huyện khác nhau.

Văn phòng giao dịch: khác văn phòng đại diện vì đây thực chất là địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp. Văn phòng giao dịch chỉ là tên gọi mà doanh nghiệp tự đặt khi đăng ký lập địa điểm kinh doanh. Tên một địa điểm kinh doanh bao gồm: tên riêng + Tên công ty. Do đó doanh nghiệp chỉ có thể lập một hoặc nhiều văn phòng giao dịch tại tỉnh (thành phố) nơi công ty mình có trụ sở. Nếu muốn mở rộng kinh doanh ở các tỉnh (thành phố) khác nơi công ty có trụ sở chính thì doanh nghiệp bắt buộc phải thành lập chi nhánh công ty, không thể lập văn phòng giao dịch ở tỉnh (thành phố) không có trụ sở chính.

 

Phạm vi hoạt động

Văn phòng đại diện: Hoạt động chủ yếu của văn phòng đại diện khác văn phòng giao dịch là có quyền thực hiện các công việc hành chính được ủy quyền, giới thiệu, xúc tiến thương mại, thay mặt công ty giao dịch với khách hàng. Cụ thể, văn phòng đại diện được lập ra với chức năng là một văn phòng trung gian chịu trách nhiệm liên lạc, giao dịch với các đối tác; thực hiện hoạt động nghiên cứu, cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với thị trường và đối tác mới; văn phòng đại diện có thể tiến hành rà soát thị trường, phát hiện hành vi xâm phạm ảnh hưởng xấu đến việc kinh doanh của Công ty, hành vi cạnh tranh không lành mạnh của các doanh nghiệp đối thủ, văn phòng đại diện, đại diện công ty khiếu kiện về sự vi phạm nói trên. Nhìn chung, văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh. Có thể kí kết hợp đồng khi có được sự ủy quyền từ trụ sở chính của doanh nghiệp.

Văn phòng giao dịch: Bản chất của văn phòng giao dịch là địa điểm kinh doanh vì vậy tại nơi đặt văn phòng giao dịch doanh nghiệp có thể bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, thực hiện các hoạt động kinh doanh theo ủy quyền của doanh nghiệp. Một địa điểm kinh doanh được thành lập ra sẽ không có con dấu riêng và chịu sự quản lý, giám sát, hạch toán rất chặt chẽ; đây cũng là một bộ phận có liên hệ mật thiết với công ty mẹ. Vì vậy, nếu trường hợp cần ký hợp đồng, xuất hóa đơn, hay cần phải ghi nhận chi phí bằng hóa đơn thì công ty mẹ sẽ thực hiện thay cho địa điểm kinh doanh.

Hy vọng rằng bài viết đã lý giải cho câu hỏi của các bạn: Văn phòng giao dịch có khác văn phòng đại diện không? Từ đó, các công ty có nhu cầu mở rộng thị trường thì hãy căn cứ vào mục đích của doanh nghiệp mình để lựa chọn hình thức mở rộng cho phù hợp nhất.

=> Xem thêm Quy định về văn phòng đại diện tại đây.